7.4.15

Styttingin eina ferðina enn


Ég er enn að reyna að skilja umræðuna um styttingu náms til stúdentsprófs.

Þessa dagana sérlega þar sem sumir virðast halda að þetta sé einhver ný dilla sem verið sé að troða í gegn, með hraði og þvert á vilja skólanna sem slíkra.

Meira að segja háskólarektorsframbjóðendur virtust telja í þættinum Vikulokin að þetta væri enn á hugmyndastigi (sjá sarp RÚV 4/4 2015). Þá töluðu þeir um að rýra gildi stúdentsprófsins og aðeins einn þeirra virtist vita um aðgangskröfur skólanna sem gera nú í fæstum tilvikum kröfur um það nám sem hefur verið í gangi síðustu ár.

Það er sem sé eitt og annað sem vantar í umræðuna.

Menn gefa sér að núverandi kerfi sé gott. Nú ætla ég ekki að fullyrða að svo sé ekki en bendi á að það er næsta fátt til sem segir af eða á um það. Kerfið hefur ekki verið rannsakað sem slíkt. Auk þess sem núverandi kerfi er eiginlega ekki kerfi. Á þetta hefur margoft verið bent.

Þá tala menn eins og þessi styttingarumræða sé einhver bráðasýki núverandi menntamálaráðherra.

Loks miðar umræðan við einhverja mynd af skólakerfi sem er bara alls ekki til.

Let me put it like this:

1.      Á dögunum hlýddi ég á samtal þar sem kvartað var yfir því að HÍ væri að innleiða aðgangspróf (APH) vegna styttingarinnar. Þetta er ekki rétt. Aðgangsprófin og umræðan um þau kom í kjölfar laganna frá 1996 og hafa þau verið í umræðu um langt skeið. Þau eru framkvæmd á grunni núverandi kerfis, en ekki þess nýja. Raunar mætti halda því fram að ef háskólastigið hefði fallist á samræmd stúdentspróf sem reynt var að halda í upphafi 21. aldarinnar þá væri ekki þörf fyrir APH.

2.      Aðgangskröfur háskólanna eins og þær birtast á vefjum t.d. HÍ, FSu og FMos eru síðan afar fróðlegar og kalla á verulega fækkun námsgreina. Þannig er lagadeildin nánast eina deildin sem kallar á dönsku. Þriðja mál er nær aldrei nefnt, hvað þá fjórða mál. Sagan sjaldan og félagsfræðin og þannig má lengi telja. Með öðrum orðum háskólar gera varla kröfu um það stúdentspróf sem í boði er.

3.      Svo má spyrja hvað er stúdentspróf?

a.      Tveggja ára kerfi Menntaskólans Hraðbrautar (vottað af MRN)?

b.      Þriggja ára kerfi Kvennaskólans, FMos, FSnæ og MTröll (vottað af MRN)?

c.      Fjögurra ára kerfið skv. námskrá frá 1999 (vottað af MRN)?

d.      Próf úr Sumarskóla FB (vottað af MRN)?

e.      Próf úr öldungadeild eða fjarnámi (vottað af MRN)?

f.       Próf úr háskólabrúm (vottað af MRN)?

g.      Próf úr ríkisskólum eða einkaskólum eða áfangakerfi eða bekkjarkerfi (vottað af MRN)?

h.      Minnt er á að í áfangaskóla geta nemendur verið 2,5 ár eða fleiri að ljúka fjögurra ára kerfinu!

                                                    i.     Og svona rétt til að kóróna vitleysuna má benda á fjölmargar „ytri úttektir“ á vegum Mennta- og menningarmálaráðuneytisins (MRN) sem nær aldrei fjalla um kennslu og nám… hvers virði sem það nú kann að vera.

 Sem sé  - um hvaða kerfi er verið að standa vörð?

4.      Loks er mjög mikilvægt að menn skilgreini hvers vegna duglegir íslenskir nemendur ættu að sitja þetta nám í fjögur ár? Það þekkist varla á Vesturlöndum að nemendur séu að taka aðgangspróf að háskóla 20 ára gamlir. (sjá hvítbók).

5.      Eitt enn – heimurinn breytist. Skólinn er fyrir nemendur. Gleymum því ekki.

a.      Umræðan um lengd náms til stúdentsprófs er ævagömul. Þegar MR var stofnaður á 19. öld var hann sex ára skóli. Árið 1949 voru tveir bekkir teknir af og í umbrotum áranna 1960-1970 var rætt um þriggja ára nám en sæst á sveigjanlegan námstíma.

b.      Umræðan um lengd náms til stúdentsprófs hófst aftur í lok 20. aldar og ekki að undra því skólaárum grunn- og framhaldsskóla var breytt (sjá neðar). Hún fór á flug í upphafi þeirrar 21. og birtist í frekar uppblásnum og yfirspiluðum mótmælum 2003.

c.      EN tökum eftir því að frá 1996 hefur grunnskólaárið lengst um alla vega tíu daga og einu ári verið bætt við grunnskólann. Að auki var öðrum tíu dögum bætt við skólaár framhaldsskólans. Þetta eru eitt ár og 140 dagar (en skólaárið er 180 dagar í grunnskóla og 175 í framhaldsskóla) og lengist um fimm daga næsta haust í framhaldsskólum (og hefur þegar lengst í sumum hvort sem er á grunni gamla kerfisins eða nýja). Sem sé námstími frá upphafi skólaskyldu og til stúdentsprófs hefur frá 1996 lengst um tæp tvö skólaár í dögum talið en það hefur engin áhrif á námstíma til stúdentsprófs. Sem sé meðan erlend ungmenni t.d. í Danmörku og Bretlandi geta eðlilega lokið stúdentsprófi 18 ára (og hafa gert það í áratugi) þá ljúka íslensk ungmenni því 20 ára og á sama tíma búið að lauma tveimur námsárum inn án þess að það hafi áhrif á námskrár og skipulag skólanna.

Með öðrum orðum:

1.      Aðgangspróf háskóla tengjast ekki styttingunni.

2.      Aðgangskröfur háskólanna gera varla kröfu um það stúdentspróf sem í boði er.

3.      Um hvaða stúdentspróf vilja menn standa vörð?

4.      Hvers vegna eiga íslenskir nemendur ættu að sitja þetta nám í fjögur ár, nánast einir Vesturlandabúa?

5.      Hvers vegna er kerfið óbreytt þrátt fyrir að námsár lengist og þeim fjölgi?

Það sem mér finnst einkenna umræðuna er að andstæðingar styttingar slá fram hræðsluáróðri og sleggjudómum sem oft eru ekki byggðir neinu nema óljósum slagorðum um skerðingu náms og ekki eigi að hrapa að málum. Málið er svolítið eins og fleiri hér á landi, knúið af hagsmunum og er eins og frosið á sama stað. Illugi á ekki þetta mál. Þetta er búið að vera á höndum allra ráðherra menntamála frá aldamótum. Hversu margir hafa þeir verið? Það að allir eru að flýta sér núna er vegna þess að skólarnir og starfslið þeirra hafa dregið lappirnar og látið eins og þetta væri vondur hausverkur. Hann hljóti að líða hjá.

Og því er nú verr að fæstir horfa á heildarmyndina. Það var því fagnaðarefni að það gekk svo fram af þáttastjórnanda Vikuloka RÚV 4/4 sl. að hann benti háskólarektorsframbjóðendum á að styttingin væri ekki hugmynd heldur að hún væri að koma til framkvæmda haustið 2015. Það er næsta haust.

Eins og einhver sagði: „Wake up and smell the coffee.“

Engin ummæli:

Skrifa ummæli