20.7.14

Hugleiðingar um Almeríuferð sumarið 2014. 2



Smá sögulexía...

Af þessu má ráða að Spánn varð, var og hefur alltaf verið, einskonar farvegur verslunar milli Afríku og Evrópu. Á sama tíma streymdu þar um hugmyndir og þekking, alveg þangað til foringjar hinnar kristnu Evrópu sigruðu við Tours og gátu þannig hamið þessa heiðni, - svona að mestu leiti. Út frá tíðaranda þess tíma og samskiptamátun, valdakerfum o.s.frv. var þetta skiljanlegt en lokaði Evrópu af frá menningu fornaldar og verkþekkingu frá því á áttundu öld og fram á þá 15. eftir Krist.
Á Spáni varðveittu arabar verkmennngu, menningu og menntun fornaldar eða Hellenismans. Og þróuðu áfram. Í Alexandríu í Norður Egyptalandi hafði verið safnað öllum þekktum bókum sem til voru um þúsaldarmótin við árið 0. Sumar voru fengnar að láni, aðrar keyptar og svo hafði sumum verið stolið eins og gengur. Þarna var miðstöð þekkingar og má t.d. nefna að við sumar götur Alexandríu voru fyrirlestrar- og umræðusalir þar sem frægir vísindamenn lögðu fram rannsóknir sínar til umræðu. Og ef merkilegir menn voru á ferð þá var fullt út úr dyrum. Á þriðju öld sótti kristni í sig veðriog eftir að hún fékk viðurkenningu keisaraveldisins á fjórðu öld snérist valdataflið. Eftir því sem Biblíusögur segja var það mikið sport að sálga kristnum með ýmsum hætti í hringleikahúsum. Það er fært í stílinn í þeim sögum því þeim sem keisaraveldinu var illa við var sálgað með einum og öðrum hætti. Kristnir voru þar ekki verr settir en aðrir óvinir ríkisins. Eftir að kristnir forystumenn og keisaraveldið náðu saman fóru kristnir forystumenn að berjast gegn öðrum trúarhópum innan Rómaveldis, sem og þeim sem ekki viðurkenndu frásagnir Biblíunnar. Foringjar kirstinna manna höfnuðu vísindalegri þekkingu þar sem hún stangaðist gjarnan á við hugmyndir kristinna manna um eðli og tilurð heimsins. Þetta stóð fram yfir endurreisn og gerir raunar enn að hluta. Í Alexandríu voru kristnir sakaðir um að kveikja í fyrrgreindu bókasafni og drepa vísindamenn, m.a. stærðfræðinginn Hypatíu (sem var kona). Í þessu uppgjöri gerðust báðir aðilar sekir um margt ljótt. Allavega tóku ýmsir fræðimenn sig til og forðuðu því sem hægt var af fræðiritunum og flúðu út af kristnum svæðum, sérstaklega á svæði Islam og héldu áfram starfi sínu þar. Og þessar rannsóknir héldu áfram að þróast utan landhelgi kristinna manna.
Afrit sumra þessara bóka og annarra voru flutt með islamska innrásarhernum, af foringjum þeirra, sem reistu bókasöfn utan um þessa arabísku/hellenísku þekkingu.
Í Cordoba var stærsta bóksafn í Evrópu þar sem finna mátti bækur sem fjölluðu um sólmiðjukenninguna, ummál jarðar, áhrif etanóls á menn, brennivídd og stærðfræði sem byggði á, ja, arabíska talnakerfinu sem við notum enn.
Og þar komst maður í bað sem var engu líkt, innan um blómagarða, stórfengleg mannvirki, gosbrunna o.fl.
Þangað leituðu norður evrópskir fyrirmenn lækninga, t.d. tannlækninga o.fl. T.d. var besta lækningaaðferðin í N Evrópu á þessum tíma að dæla blóði úr fólki þangað til það annað hvort hresstist við eða dó. H‘un var notuð við hverju sem var og þótti misgóð. Læknar voru t.d. hrifnari en sjúklingarnir.
Sem sagt Norður Evrópumenn gátu verið glaðir að þeim var bjargað frá þessum ósköpum. Á sama tíma og prestar sem fylgdu krossförum til Landsins Helga, voru að uppgötva bölvun svona þekkingar þá var það sama að gerast á Spáni. Kristnir leiðtogar keyptu heri málaliða (þess vegna araba) til að auka veg sinn að gáttum himnaríkis.  Kóngar með tannpínu og í baðþörf sáu þarna mannvirki sem þá langaði í líka. Til að eignast slíkt þurfti einkum tvennt. Þekkingu og peninga. Þekkingin var fáanleg hjá þessum bókasöfnum og peninga annað hvort áttu menn eða fengu lánaða t.d. hjá spænsku gyðingunum. Svo nú komu með kóngunum verkfræðngar og aðrir fræðimenn. Norður evrópsku fræðimennirnr voru í vanda við að skilja þetta allt saman. Þeir kunnu ekki arabísku og arabarnir ekki latínu að gagni. Svo þeir fengu spænska gyðinga til að brúa bilið milli arabísku og latínu og þýða þessar merkilegu bækur. Þess vegna eru arabísk hugtök í fræðunum s.s. algebra og azimuth. Og þetta sérkennilega talnatákn sem ekki er til í rómverskum tölum – núllið – fékk nafnið zphero eða ferill utan um mengi sem er tómt.
Það var sosum ekki allt unnið strax því vitaskuld vildu hinir sannkristnu Evrópuleiðtogar ekki leyfa svona vitleysu og vísindalega þekkingu. Það var t.d. ratljóst í þeirra huga að jörðin snérist um sólina. Maður bara sá það á sólríkum degi.
En sem sé einn aðalleikarinn í þessu leikriti frá tímum Fönikíu til araba, var Andalúsía. Og Andalúsia var líka einna seinust að falla úr hendi araba. Og þess vegna er Andalúsia eins og vagga endurreisnarinnar eða menningarinnar því það var ekki síst hér sem endurreisnin hófst. Andalúsía varð líka farvegur hugmynda sem opnuðust á 12. öld og urðu að sprengingu sem við köllum endurreisn á 12.-15. öld. Þökk sé fróðleiksfúsum kristnum mönnum, samstarfsfúsum gyðingum og vísindalega hugsandi  aröbum.
Arabar höfðu reist þar mannvirki og borgir sem eru engu líkar. Spænskur ferðaleiðsögumaður í Alhambrahöllinni sagði þar hafa verið fráveitukerfi sem var flottara en það sem var í Taj Mahal 150 árum síðar. Taj Mahal var líka byggt af aröbum reyndar. En setningin bendir til þess að viðkomandi átti sig ekki á því að kalífaveldið á Spáni var ekki vettvangur mikilla uppfinninga heldur farvegur þaulreyndra hugmynda, sem m.a. íbúar Indlands höfðu týnt og íbúar Miðjarðarhafsins líka, en arabar geymdu.
Kannski er best að skýra þetta með því að fara afturábak í sögunni og byrja á byltingum 18. aldar þar sem margt snérist  um manngildið, mannréttindin, frelsið og jafnréttið, sem við erum ennþá að útfæra. Þær hugsanir áttu uppruna sinn í m.a. byltingunni dýrðlegu í Bretlandi á 17. öld og inn í þá umræðu blönduðuðst vangaveltur manna eins og Machiavellis og Erasmusar frá Rotterdam. Þeir voru m.a. að leggja áherslu á núlífið fremur en lífið eftir dauðann, véfengdu sitthvað af kenningum kirkjunnar, töluðu um stjórnun (Machiavelli – Furstinn) og mannréttindi (Erasmus m.a. um réttindi kvenna eða öllu heldur skort á þeim). Enn aðrir . Þessir straumar og byggingarlist sem frá þeim kom (t.d. hvolfþak dómkirkjunnar í Flórens) eru gjarnan kenndir við Ítalíu og Niðurlönd. Þar blómstraði verslun og mikið hugmyndaflæði og þar voru forríkir menn sem voru tilbúnir til að eyða morðfjár í að byggja sér smáhús á við nútíma blokkir.
Þar sem þeir voru tilbúnir að kaupa listþekkingu og verkfræði þá streymdu slíkir menn þangað.
Hugmyndirnar sem þeir byggðu á komu héðan og þaðan. Þetta voru verkfræðihugmyndir sem að stofni til gátu verið ævafornar en Grikkir og Rómverjar höfðu fullkomnað. Grikkir með byggingum og Rómverjar til dæmis með aðveitu- og fráveitukerfum fyrir vatn og skólp og fleira. Það voru t.d. almenningssalerni á aðaltorgum rómerskra borga þar sem menn gátu setið í stórum sal og rætt heimsmálin meðan þeir voru að embætta, svona eins og menn gerðu (og gera enn) í heitum pottum.
Þetta voru hugmyndir frá Pýþagórasi, Aristótelesi, Platón og svo má lengi telja. Þetta voru hugmyndir um eðli heimsins sem höfðu fæðst meðal Súmera og Babylóníumanna og Egypta og Persa og Gyðinga og Grikkja og svo videre. Þessum hugmyndum hafði m.a. verið safnað í bókasafn í Alexandríu á strönd Egyptalands.  Alexandría sem slík var tækniundur byggt á þekkingu. Þegar framrás kristninnar náði þangað þá höfnuðu leiðtogar þeirra kristnu gjarnan hugmyndum sem stönguðust á við strangar túlkanir á textum Biblíunnar. Þess vegna forðuðu fræðimenn sér út fyrir þetta svæði og komu sér fyrir þar sem þeir voru óhultir.
Því hefur jafnan verið haldið fram Evrópubúar hafi kynnst þessum fræðum við krossferðirnar og hugsa þá flestir um Palestínu eða Landið helga. En það voru krossferðir líka til að frelsa Andalúsíu.
Og það er hér sem fléttan fer af stað. Norður evrópskir kóngar og fyrirmenn sem fóru um  Spán sáu þar mannvirki sem þá langaði í líka. Og nú voru góð ráð dýr. Þess ber að geta að arabísku kalífarnir voru ekki allir stjórnvitringar og þolinmæðin uppmáluð. Eins og stjórnkerfi og manngildishugsun þess tíma var þá áttu margir þeirra sér blóðuga sögu. Þeir meira að segja börðust innan fjölskyldna og refsuðu þess vegna með því að útrýma ættum.
Alhambra höllin og önnur mannvirki vöktu forvitni evrópskra fyrirmenna. Þeir vildu fá svona líka. Það kunni bara enginn að gera svona. Utan arabaheimsins. Flottir gosbrunnar, gríðarlega glæsileg og fallega byggð hús og hallir. Þar með var ekki annað að gera en senda til Cordoba og Granada vandaða fræðimenn og fá að opna þeim leiðina í bókasöfn eða að fræðimönnum araba.  Spánskir gyðingar aðstoðuðu  við verkefnið og þekkingin streymdi norður yfir Pýrenneafjöll,  en helst þannig að Capó de capó kirkjunnar í Róm frétti ekki af þessu.  Þannig að á sama tíma og krossfarar stunduðu fjöldamorð í Palestínu var forn og nýr fræðiheimur að opnast.  Og það tók nokkrar aldir að þýða, vinna úr og melta. 
En við sjáum líkingarnar milli hvolflofta einstakra sala Alhambra og t.d. margra kirkna endurreisnarinnar, s.s. í Flórens og víðar. Kórinn í kirkjunni er jafnan undir hvolfi, mikilfenglega skreyttu. Þetta lærðu arkitektar 15. Aldar af aröbum, sem höfðu lært það annars staðar frá. Farðu t.d. í Panþeon í Róm, sem var byggt sem fjölgyðishús á valdatíma Ágústusar keisara )27 f.Kr. – 14 e. Kr.). Hvolfþakið þar er byggt á mjög gamalli tækni.
Og þannig varð Andalúsía farvegur hugmyndanna frekar en sköpunarvettvangur. Þar sannaðist hið fornkveðna að þar sem hugmyndir fá að renna án afskipta og án tillits til þjóðernis þá gerast þar góðir hlutir. Innilokun og útilokun leiða ekki af sér sama blómavöxt.

Engin ummæli:

Skrifa ummæli