25.5.15

Skólaslit vorið 2015 - ávarp mitt.


Ágætu gestir, formaður skólanefndar, útskriftarefni og starfsmenn

Ennþá vermir vinabál / vinir gleðjast saman. / Frjáls við eigum eina sál, / enn er fjör og gaman.

Þessi hending er úr lengra kvæði um nemendur og kennara Flensborgarskólans. Það orti Hörður Zóphaníasson, sem lést nýverið, mætur skólamaður. Mér fannst það hæfa hér, þar sem hér eru samankomnir, meðal annarra, fyrsti hópurinn sem útskrifaðist sem stúdentar frá Flensborg, 1. júní 1975 sem og hópurinn sem mun útskrifast í dag, 40 árum síðar.

Þessi fyrsta útskriftarathöfn var hluti af byltingu sem varð mun stærri en flesta óraði fyrir. Tildrögin voru þau að á sjöunda áratug 20. aldar átti sér stað mikil umræða um skólamál á Íslandi. Fremstu skólamenn þjóðarinnar töldu að í fyrsta lagi myndi eftirspurn eftir skólaplássum aukast. Að auki myndi þurfa að endurskipuleggja mjög flókið skólakerfi og þoka því í átt til framtíðar svo, meðal annars, Ísland gæti staðið jafnfætis öðrum þjóðum.

En það var fleira. Í lagafrumvarpi sem upphaflega var lagt fram árið 1969 var grein sem greiddi götu áfangakerfisins, sem þar með var tekið upp í Menntaskólanum við Hamrahlíð. Áfangakerfið hefur síðan þróast en er í dag ráðandi aðferðafræði íslenskra framhaldsskóla. Í sama frumvarpi var rætt um mikilvægi þess að taka upp annað viðurkennt próf við hlið stúdentsprófsins sem sé ætlað þeim sem ekki ætla í háskóla. Þá var rætt um nauðsyn þess að efla einstaklingsbundið nám, auka valfrelsi, þjálfa sjálfstæð vinnubrögð og að aldur útskrifaðra stúdenta þyrfti að vera lægri.

Hljómar kunnuglega hygg ég.

Nýskipaður skólameistari Flensborgarskólans, árið 1970, greip þessar hugmyndir á lofti. Kristján Bersi Ólafsson var ekki einungis maðurinn sem stýrði, ásamt einvalaliði, því að hér yrði kennt til stúdentsprófs. Hann setti sig og skólann í forystusveit sem breytti íslenska framhaldsskólakerfinu. Og við erum enn að.

Þannig tengjast þessi ungmenni sem héðan útskrifuðust fyrir fjörutíu árum þeirri þróun sem nú er í gangi og því enn er verið að móta og laga. Skóli og námskrár eru í stöðugri mótun og einmitt á þessu vori er skólinn, eins og þá, ólgandi deigla hugmynda.

Við fögnum þeim hlýhug sem þessi fyrsti hópur stúdenta sýnir okkur og við erum stolt af þeim. Þessi hópur, 30 manns, sótti fram til nýrra verka og nýrra tíma.

Flensborg 40 árum síðar er nokkuð annar skóli. Húsum hefur verið breytt, notkun þeirra og útliti. Sú sýn Kristjáns Bersa að það þyrfti meira en eingöngu menntaskóla í Hafnarfjörð hefur ræst. Í dag er hér unnið með nemendur sem ganga til stúdentsprófs, nemendur á starfsbraut og nemendur sem ætla sér í aðra átt, en þurfa grunn undir námið og leiðsögn.

Við stærum okkur af því að geta unnið með alla nemendur sem vilja stunda nám og höfum byggt upp kerfi sem styður við alla sem þurfa á aðstoð að halda. Það grundvallast á sýn stofnenda skólans, frú Þórunnar Jónsdóttur og sr. Þórarins Böðvarssonar prófasts.

En við lærum ekki fyrir aðra. Námið er það sem nemandinn stundar. Við veitum leiðsögn, kennum, vísum veginn og styðjum fólk til góðra verka. Við viljum að nemendur okkar nýti sér það.

Það er margt sem hefur breyst. Í stað þess að gera athugasemdir við miða sem gengu milli manna, þá er það símarnir í dag. Orka ungmenna finnur sér ætíð farveg og það gerir þau so skemmtileg og oft ögrandi sem viðfangsefni.

Þessi vetur hefur verið annasamur. Vonir standa til með að nú fari ófriðarástandið sem kennarar og starfsfólk framhaldsskóla hafa búið við undanfarin ár, að ganga niður. Í raun hafa verið ófriðartímar um störf kennara og starfsmanna í framhaldsskólum megnið af þessari öld. Það er kominn tími til að lægi. Við höfum verið að vinna úr kjarasamningum, vinna í námskrármálum, skipulagsmálum, s.s. stundaskrá, auk ýmissa annarra mála sem hvert um sig duga til að halda fólki uppteknu.

Námskrárvinnan hefur verið í forgangi í vetur og henni tengd, mikið markaðsstarf. Þá hafa verið í þróun ýmsar nýjungar tengdar félagslífi, ný námsgrein í lífsleikni og umsjón auk þess sem kennarar sumra greina hafa endurskipulagt uppbyggingu námsins. Nýjar áfangalýsingar streyma inn og Hildur Einarsdóttir sem leiðir þessa vinnu hamast við yfirlestur. Í þeim er talað um leiðsagnarmat, verkefnamiðað nám og fleira sem við höfum þreifað á en ekki hrint í framkvæmd.

Andinn hér innandyra hefur verið góður og þó veðrið úti hafi verið hryssingslegt á köflum þá leiddu starfsmenn slíkt hjá sér nema rétt meðan greidd voru atkvæði um kjarasamninga sem ýmist héldu eða féllu.

Við höfum líka reynt að hlúa að ýmsu í aðstöðu skólans. Eitt lítið dæmi er það að við settum til dæmis upp vinnustofu þar sem íbúð skólastjóra var, þar sem Snorri Jónsson yfirkennari bjó um hríð og köllum Snorrastofu. Við fengum hóp kennara í að vinna með spjaldtölvur og við höfum lagt kapp í að bæta margt í tölvuaðstæðum, t.d .með gríðaröflugu þráðlausu neti sem smátt og smátt er að breyta ýmsu í verklagi okkar. Spjaldtölvur og símar eiga að vera sóknarfæri í námi en ekki Þrándar i Götu. Fyrir nokkrum áratugum var kvartað yfir því að kúlupennar væru að ryðja burtu blýöntum. Það myndi setja skólastarf í uppnám. Sama gilti um sítt hár karla, útvíðar buxur og svo marga hluti sem heilla ungt fólk. En sagan sýnir annað.

Fagleg staða skólans er sterk.Við hlúum að starfi nemenda, vinnum með hugmyndina um Heilsueflandi framhaldsskóla og höfum fengið styrki til að þróa þær hugmyndir áfram. Núvitund kemur sterkt inn ásamt hugmyndum um hugarfar, styrkleika einstaklingsins, jákvætt skólastarf og vinnu með þjálfun hugans og heilans.

Með þessu stefnum við, eins og forverar okkar, að því að leiða góða skólamálaumræðu á Íslandi.

Fyrrum nemendur okkar starfa um allan heim, ekki eingöngu í hópi fyrstu stúdentanna. Við höfum séð það í umfjöllunum fjölmiðla. Vísindamenn, listafólk, skapandi einstaklingar.

Vegna íþróttaafrekssviðsins þá fáum við erlenda háskóla í heimsókn sem vilja fá okkar fólk til liðs við sig. Sumir komu oftar en einusinni í vetur.

Og þá er gott að finna hlýhug í okkar garð. Dæmi um það var forláta gjöf sem skólinn fékk en það var útskorinn stóll, gerður af Ríkharði Jónssyni. Lárus Bjarnason, skólastjóri í Flensborg frá 1931 til 1941, eða einmitt þegar hér var reist Höll á bjargi, elsta húsið okkar sem getið er um í skólasöngnum okkar. Þegar hann lét af störfum færðu samstarfsmenn hans honum þennan forláta stól. Stólinn kom til okkar frá Öddu Geirsdóttur, sem hafði varðveitt hann frá því Lárus lést árið 1956. Fyrir það erum við afskaplega þakklát.

Ekki eru miklar breytingar í starfsmannahópnum. Elsa Bessadóttir, sem starfar á bókasafninu lætur af störfum vegna aldurs. Bryndís Jóna Jónsdóttir, mannauðsstjóri, fer í launað orlof og Erla Ragnarsdóttir leysir hana af næsta ár. Dagrún Steinunn Ólafsdóttir fer einnig í launað orlof en Guðrún Hafdís Eiríksdóttir snýr aftur úr ólaunuðu leyfi. Þær kenna báðar stærðfræði.

Áslaug Þórðardóttir tekur sér launalaust leyfi til áramóta og Tinna Þuríður Sigurðardóttir, stuðningsfulltrúi hverfur til annarra starfa en ætlar sér að ganga Jakobsveginn á Spáni fyrst. Það er víst allgóður spassitúr.

Þessi upptalning verður látin duga en ég vil þó þakka öllum þeim stóra hópi starfsmanna sem leggur hér hönd á plóg daglega. Það er feyknalega öflugur hópur og ekki má heldur gleyma forkólfum nemenda. Það er sannarlega hægt að fá nýja vídd á orðatiltæki eins og þegar sagt er að Kraftaverk séu unnin samstundis en óframkvæmanlegir hlutir bíði til næsta dags.

Við viljum horfa fram á veginn, vera skrefinu á undan og það gerðum við til dæmis með hugmyndinni að Heilsueflandi framhaldsskóla, íþróttaafrekssviði og núvitund. Nú er komið að því að taka þetta á næsta stig. Það gerum við með nýrri námskrá þar sem við stofnum til Listnámssviðs og félagslífssviðs. Við gerum það líka með því að nota Snjáldru eða Facebook og hvetjum fólk til að gera hamp við nafn okkar þar – en að gera hamp er íslenska útgáfan af því að læka.

Kristján Bersi var framsýnn maður þegar hann gekk til liðs við byltingarmenn í íslensku skólastarfi fyrir liðlega fjörutíu árum. Hann sagði þó sjálfur að hann hefði alltaf séð eftir því að hafa ekki tekið eitt skref enn. Nýju skólarnir tóku nefnilega stúdentspróf bekkjarkerfisins og röðuðu því inn í áfangakerfið. Hann skrifaði í grein að það hefði verið mistök að taka málið ekki skrefinu lengra og búa til ný próf. Það er einmitt skrefið sem við viljum stíga nú. Stúdentsprófið nýja á ekki að vera fjögurra ára prófið troðið á þrjú ár. Það á að vera nýtt próf, nýjar nálganir, sannreyndar vísindalega sem undirbúa fólk undir háskólanám á nýjum forsendum.

Flensborgarskólinn er eldri en þau 40 ár sem nefnd voru í upphafi máls míns. Reyndar segi ég oft að það sé mjög ánægjulegt hvað við eigum mörg tilefni til að gleðjast þegar við viljum. Hann hefur verið kjölfesta í menntamálum frá lokum 19. aldar og hefur lifað af og leitt marga sviptivinda í menntapólítík, oft með því að raða sér fremst í hópinn. Nú þegar verið er að ræða allskonar byltingar og sameiningar í menntamálum þá skiptir okkur máli að vera vel tengd við samfélagið í kringum okkur. Það er ekki nóg að vera í samstarfi við bæinn, grunnskóla, Tónlistarskólann, íþróttafélögin svo nokkuð sé nefnt. Við þurfum líka á því að halda að vera í fremstu röð, og erum það hvað varðar Heilsueflandi framhaldsskóla, núvitund og hugarfar. Þar með erum við að vinna með styrkleika nemenda, seiglu og úthald og byggja upp væntingar og árangur.

En það er eitt til viðbótar. Það er lífsnauðsyn að Flensborgarar fyrr og síðar rétti úr bakinu og horfi framan í heiminn og muni að þeir eru hluti af hópi sem á það sammerkt að hafa stundað nám i einum elsta skóla landsins, en jafnframt skóla sem hefur ítrekað verið í forystu í skólamálum. Það er nefnilega flott að vera Flensborgari. Mjög flott.

Engin ummæli:

Skrifa ummæli